Xôi ngũ sắc Sapa vùng cao hương vị cực lạ, ăn một lần nhớ mãi

Xôi ngũ sắc Sapa là một trong những món đặc sản của Sapa mà khi tới du lịch Sapa bạn nên nếm thử một lần. Xôi mang hương vị dân dã từ thiên nhiên núi rừng Tây Bắc mà lại đậm đà khó quên.

Xôi ngũ sắc Sapa là một trong những món đặc sản đặc trưng của vùng núi Tây Bắc. Món ăn này hấp dẫn du khách không chỉ lạ mắt, thơm ngon mà mang nhiều ý nghĩa đặc biệt. Nếu một lần đặt chân tới Sapa, đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức món ăn này nhé. Hãy cùng Boss Tourist điểm qua những quán xôi ngũ sắc dẻo thơm hương vị núi rừng Tây Bắc nhé!

Xôi ngũ sắc là món ăn truyền thống của người dân tộc ở Sapa. Vào các dịp lễ Tết, ngày 5/5, khi nhà có khách quý…người dân bản sẽ mời du khách thưởng thức món xôi dẻo thơm vị núi rừng Tây Bắc.

Ý nghĩa đặc biệt từ màu sắc món xôi ngũ sắc

Xôi ngũ sắc độc lạ với năm loại xôi và năm màu khác nhau ( màu đỏ – vàng – xanh – tím – trắng). Năm màu của xôi tượng trưng cho ngũ hành: vàng là màu của Thổ, màu xanh tượng trưng cho Mộc, đỏ là màu của Hỏa, sắc trắng tượng trưng cho Kim, tím mang màu của Thủy.

Ngoài ra, mỗi màu của xôi năm màu còn mang một ý nghĩa khác: Màu xanh tượng trưng cho sự tươi tốt, nảy lộc của mùa xuân. Màu đỏ tượng trưng cho máu của những người anh hùng đã hy sinh. Màu vàng thể hiện nỗi bi thương của sự ly tán. Những màu sắc trên đều mang sự tưởng nhớ, ghi ơn những người đã khuất trong cuộc chiến tranh đánh đuổi giặc ngoại xâm, bảo vệ sự bình yên của người dân.

Xôi ngũ sắc thơm ngon từ nguyên liệu của núi rừng

Món xôi ngũ sắc Sapa được làm toàn bộ từ nguyên liệu thiên nhiên: Gạo nếp nương và lá cây rừng để nhuộm màu cho xôi. Để món xôi có được màu sắc hấp dẫn, người nấu phải kỹ càng lựa chọn nguyên liệu để tạo ra món xôi có màu đẹp tự nhiên.

Màu đỏ của xôi được nhuộm từ gấc hoặc lá cơm đỏ. Màu xanh dùng lá gừng, vỏ bưởi để nhuộm thành. Màu vàng từ nước của củ nghệ già giã ra. Màu tím từ lá cơm đen, lá cây sau để tạo màu. Sau vài tiếng kỳ công nấu, xôi được bày chung vào một đĩa. 5 màu của xôi ngũ sắc trông như một bông hoa rực rỡ thơm ngát hương.

Người dân tộc ở Sapa quan niệm rằng: nhà nào nấu được món xôi ngũ sắc với màu đẹp và chuẩn vị thơm ngon thì sẽ làm ăn rất phát đạt và gặp nhiều may mắn, gia đình ấm êm. Bởi vậy, người phụ nữ Nùng nấu xôi phải rất tỉ mỉ, kỳ công và tốn nhiều công sức để “nhuộm màu” cho xôi để xôi dẻo ngon và màu sắc bắt mắt như ý muốn.

Gạo nếp ngâm trong nước từ 6 – 8 tiếng cho gạo nở ra để hạt gạo hấp sẽ có độ mềm và dẻo ngon. Sau khi đã nhuộm màu gạo từ những lá cây rừng với màu sắc ưng ý thì đã đến lúc mang gạo đi đồ xôi. Màu nào dễ phai nhất thì sẽ xếp ở dưới cùng, và trên cùng sẽ là màu trắng. Xôi được đồ trên bếp lửa nhỏ và đều, đượm than để cho xôi được chín dẻo và có mùi thơm đặc trưng. Đây chính là công đoạn khó nhất để làm ra món xôi ngũ sắc.

 



Bài viết liên quan

Cảnh giác lừa đảo vé máy bay giá rẻ trong dịp lễ 30.4 – 1.5

Mỗi khi đến kỳ nghỉ lễ lớn như 30.4 – 1.5, nhu cầu di chuyển, du lịch và nghỉ dưỡng của người dân lại tăng cao. Tuy nhiên, bên cạnh những khoảnh khắc tận hưởng niềm vui, nhiều người đã trở thành nạn nhân của các chiêu trò lừa đảo vé máy bay và tour […]

các trò chơi vui nhộn trên sân khấu

Top các trò trên sân khấu vui nhộn hoạt náo

Đến hẹn lại lên, vào mỗi mùa Gala dinner điều phải làm cho HR điên đầu với các trò chơi trên sân khấu. Nay Boss Tourist xin giới thiệu Top các trò chơi trên sân khấu vui nhộn hoạt náo, không quá nặng nề và không có quá khích giữa các thành viên chơi. Các […]

Chuong trinh giao duc thuc nghiem -tiet hoc lam gom tai truong boss tourist

Chương trình giáo dục thực nghiệm tiết học làm gốm tại trường

Với tiêu chí “Từ sách vở đến trải nghiệm”, nhằm giúp các em học sinh có được những trải nghiệm thực tế, kết hợp hài hoà giữa giáo dục và khám phá. Boss Tourist luôn đồng hành cùng các trường học và bố mẹ để mang đến nhiều hình thức trải nghiệm vui chơi bổ […]

to hop giai tri vinpearl

Vinpearl vào top 3 thương hiệu mạnh Đông Nam Á

Vinpearl đã đạt vị trí top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á do Brand Finance xếp hạng vào ngày 13/11. Giá trị thương hiệu của Vinpearl tăng 34%, đạt 230 triệu USD trong năm qua. Doanh nghiệp Việt này đạt điểm chỉ số sức mạnh thương hiệu (BSI) 89,7 trên 100, đưa sức […]